Saturday, 20/04/2024 - 17:36|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Tân Kim

HOẠT ĐỘNG MỞ RỘNG: VIẾT, VỄ - MẦM ƯƠM NHỮNG NHÀ VĂN, HỌA SĨ TƯƠNG LAI

 

 

HOẠT ĐỘNG MỞ RỘNG: VIẾT, VỄ - MẦM ƯƠM NHỮNG NHÀ VĂN, HỌA SĨ TƯƠNG LAI

 

Vẽ tranh theo sách là hình thức giúp học sinh thể hiện được những cảm xúc của mình sau khi đọc sách bằng nét vẽ, bằng màu sắc với sự sáng tạo của các em. Đây là hoạt động thường xuyên và đặc biệt trong các tiết đọc thư viện và giờ ra chơi. Vẽ tranh theo sách góp phần phát triển năng lực cảm thụ cái đẹp đồng thời tạo cho các em một sân chơi nhẹ nhàng, vui vẻ từ sách và thư viện.

Các em được làm quen với hình thức này từ đầu năm học qua những tiết đọc thư viện. Hầu hết các em đều hào hứng hăng say với những tờ giấy vẽ, những câu chuyện mình vừa đọc. Đó cũng là một trong những lý do để các em ham tới thư viện nhiều hơn.

Nắm bắt được sở thích của học sinh, hằng ngày trong các tiết đọc thư viện và giờ ra chơi tôi cũng mở cửa thư viện cho các em học sinh đến đọc truyện và chuẩn bị giấy, bút, màu vẽ để các em có thể vẽ lại những gì mình thích trong cuốn truyện.

Hoạt động vẽ tranh theo sách thường có 3 hình thức:

- Hình thức thứ nhất: Vẽ lại các bức tranh theo sách. Đây là hình thức các em bắt chước theo các tranh ở trong sách. Hình thức này được thực hiện đối với các truyện tranh. Học sinh có thể vẽ lại một hoặc một vài bức tranh từ sách, các em cũng có thể thêm bớt một vài chi tiết nhỏ và có cách thể hiện màu sắc khác nhau. Hình thức này phù hợp với các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 3.

- Hình thức thứ hai: Học sinh có thể thể hiện một đoạn, một số đoạn trong sách hoặc diễn biến của toàn bộ câu truyện bằng tranh. Hình thức này phù hợp với các em học sinh lớp 4, lớp 5.

- Hình thức thứ ba: Sau khi đọc một hoặc một số cuốn sách theo cùng một chủ đề, học sinh vẽ theo suy nghĩ, nhận thức, xúc cảm của mình về sách. Đây là hình thức đòi hỏi sự nhận thức, cảm thụ cao hơn về sách nên thường được áp dụng đối với những học sinh lớp 5.

Ngoài vẽ tranh các em còn viết những cảm nhận, suy nghĩ của mình sau khi đọc xong một câu chuyện.

Ngồi quan sát các em vẽ tranh và đọc truyện, được nghe các em bình luận, nhận xét những câu dí dỏm như: Tranh của tớ đẹp hơn, hết giờ mất rồi mai mình xuống đọc tiếp hay những câu níu kéo như: cô ơi, cô cho em mang tranh về nhà vẽ tiếp nhé...Tôi cảm thấy rất vui.

Các bài viết, bức tranh của các em sẽ được trưng bày trong thư viện trường!

Lượt xem: 82
Tác giả: Thư viện
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 11
Hôm qua : 24
Tháng 04 : 211
Năm 2024 : 1.589